Bệnh u xơ tử cung: Dấu hiệu nhận biết và cách điều trị hiệu quả

Tất cả các ngày trong tuần

Tổng đài bác sĩ tư vấn

02438.288.288

U XƠ TỬ CUNG VÀ NHỮNG ĐIỀU PHỤ NỮ CẦN PHẢI BIẾT

U xơ tử cung là căn bệnh có tỷ lệ mắc lên tới 30% ở phụ nữ đa phần xuất hiện nhiều ở phụ nữ từ 30 – 50 tuổi. Mặc dù thường là khối u lành tính nhưng nếu không phát hiện sớm và chữa trị kịp thời sẽ gặp nhiều tác hại khó lường.

u-xo-tu-cung-la-gi

U XƠ TỬ CUNG LÀ GÌ?

U xơ tử cung là hiện tượng có mụn mọc bất thường ở trong hoặc trên tử cung của phụ nữ. Những khối u này có thể gây đau bụng khi đã phát triển. Tuy nhiên vẫn có một vài trường hợp không có dấu hiệu rõ ràng.

U xơ tử cung thường dao động về số lượng và kích thước, có thể là một hoặc nhiều u, kích thước các khối u xơ từ rất nhỏ đến rất lớn. Nếu như:

Khối u xơ có kích thước nhỏ hơn 3cm tổ chức xơ nhỏ hơn và rõ giới hạn thì được gọi là nhân xơ. Trong tử cung có nhiều khối nhân xơ tử cung thì được gọi là đa nhân xơ tử cung.

Khối u xơ có thích thước lớn hơn 3cm làm thay đổi hình dạng tử cung được gọi là u xơ tử cung. Trong tử cung có nhiều khối u xơ tử cung được gọi là đa xơ tử cung.

Tùy thuộc vào vị trí khối u xơ hình thành tại tử cung, người bệnh có thể mắc phải một số loại u xơ tử cung phổ biến như:

U xơ tử cung nằm dưới thanh mạc tử cung

U xơ tử cung nằm dưới niêm mạc

U xơ tử cung nằm trong lớp cơ tử cung

Cuống u xơ tử cung ở bên trong hoặc bên ngoài tử cung

U xơ dưới phúc mạch

U xơ cơ tại eo tử cung

U xơ ở cổ tử cung

NGUYÊN NHÂN NÀO DẪN ĐẾN U XƠ TỬ CUNG

☞  Cho đến nay nguyên nhân gây bệnh u xơ tử cung vẫn chưa được xác định rõ ràng, nhưng có một số yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh như quan hệ tình dục sớm và không an toàn, nạo phá thai nhiều lần, kinh nghiệm xuất hiện sớm hơn khi còn bé ,… Ngoài ra, y học cũng đã chứng minh rằng nội tiết tố và hormon cũng là yếu tố ảnh hưởng tới căn bệnh này. Quá dư thừa nội tiết tố nữ estrogen cũng có thể khiến khối u phát triển lớn hơn.

call-to-action

DẤU HIỆU NHẬN BIẾT U XƠ TỬ CUNG

U xơ tử cung thường tiến triển âm thầm trong một thời gian dài mà không để lại triệu chứng gì. Thế nhưng khi phát triển một thời gian và tăng kích thước, u xơ tử cung để lại những triệu chứng điển hình như sau:

dau-hieu-nhan-biet-u-xo-tu-cung

Kinh nguyệt không đều
Đây là triệu chứng phổ biến nhất của u xơ tử cung, đặc biệt là khi khối u nằm dưới niêm mạc tử cung. Bệnh nhân thường cảm thấy đau đớn hơn khi tới kỳ, chu kỳ kéo dài hơn, ra máu nhiều, thậm chí có thể bị rong kinh. Đôi khi, bệnh nhân còn bị chảy máu bất thường giữa hai kỳ kinh nguyệt. Do mất máu nhiều, bệnh nhân u xơ tử cung thường bị thiếu máu, cơ thể suy nhược, sắc mặt nhợt nhạt.

Đau vùng xương chậu

Khi khối u phát triển, chúng có thể chèn ép, gây áp lực lên các cơ quan xung quanh khiến bệnh nhân đau đớn. Cùng với sự phát triển của khối u, bệnh nhân sẽ thường xuyên cảm thấy đau bụng và xung quanh xương chậu.

Đi tiểu nhiều

Một trong những cơ quan bị ảnh hưởng bởi sự phát triển của khối u xơ chính là bàng quang. Khối u tăng kích thước, chèn ép vào bàng quang khiến cho bệnh nhân đi tiểu thường xuyên hoặc mất kiểm soát tiểu tiện. Ngoài ra, khối u còn có thể tăng áp lực lên đường ruột khiến cho bệnh nhân bị đầy hơi và táo bón.

Đau khi quan hệ

Các khối u lớn có thể gây áp lực lên thành tử cung và gây đau đớn. Thậm chí, nếu khối u phát triển gần cổ tử cung, ở cuối đường âm đạo có thể khiến bệnh nhân khó chịu khi quan hệ. Ngoài ra, việc quan hệ cũng có thể khiến bệnh nhân bị đau vùng bụng và vùng xương chậu hơn.

CÁC PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU TRỊ U XƠ TỬ CUNG

Việc điều trị bệnh u xơ tử cung theo phương pháp nào phụ thuộc vào mức độ nặng nhẹ của khối u. Nếu bệnh mới ở giai đoạn đầu, khối u còn nhỏ thì có thể dùng thuốc để chữa và đưa khối u ra ngoài. Nhưng khi đã sang giai đoạn nặng hơn, khối u đã lớn thì có thể sử dụng phương pháp phẫu thuật để cắt bỏ khối u đó.

phuong-phap-dieu-tri-u-xo-tu-cung
Điều trị nội khoa
Phương pháp này gần như chỉ sử dụng cho các trường hợp bệnh nhẹ. Các loại thuốc thường được dụng để điều trị u xơ tử cung như:

Sử dụng thuốc Ibuprofen hoặc thuốc Acetaminophen để điều trị các cơn đau. Loại thuốc này không chỉ có tác dụng giảm đau mà còn có tác dụng bổ sung sắt cho cơ thể.

Một số loại thuốc tránh thai cũng được chỉ định để hạn chế sự phát triển của các khối u.

Chất vận GnRHa có tác dụng trong việc làm teo nhỏ các khối u. Tuy nhiên chị em cần lưu ý đến một số tác dụng phụ có thể gặp khi sử dụng loại thuốc này đó là: mất kinh, loãng xương.

Các loại thuốc ở trên chỉ là tham khảo, và phải được sử dụng theo hướng dẫn, chỉ định của bác sĩ.
Phẫu thuật u xơ tử cung

Phẫu thuật cắt bỏ tử cung là hoạt động y khoa bắt buộc với trường hợp chị em bị u xơ cổ tử cung chảy máu bất thường, lạc nội mạc tử cung hay để ngăn ngừa ung thư. Dù đây là phương pháp sẽ giúp bạn thoát khỏi các triệu chứng mà u xơ cổ tử cung gây ra, duy trì sự sống, nhưng lại phải đánh đổi rất nhiều thứ như làm mất cân bằng hormone nữ giới, giảm ham muốn tình dục, ảnh hưởng đến mối quan hệ vợ chồng.

Hơn nữa, việc phẫu thuật cắt bỏ tử cung sẽ gây nhiều bất ổn đến tâm lý phụ nữ vì nội tiết tố thay đổi, suy giảm đột ngột nên chị em sẽ hiểu được cảm giác đối mắt với trạng thái mãn kinh và đối mặt với các triệu chứng như khô âm đạo, người mệt mỏi,… khiến bạn ngại ngần khi quan hệ vợ chồng. Đối với những người còn trẻ, điều này sẽ là nỗi ám ảnh suốt cả cuộc đời.

call-to-action

CHI PHÍ ĐIỀU TRỊ U XƠ TỬ CUNG

U xơ tử cung là bệnh có thể ghé thăm ở bất kỳ chị em phụ nữ nào và để lại nhiều tác hại không mong muốn. Nhưng nhiều chị em vẫn lo lắng không biết chi phí điều trị u xơ tử cung như thế nào.

Theo bác sĩ chuyên khoa của bệnh viện đa khoa Bảo Anh, chi phí điều trị u xơ tử cung phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nhau, cụ thể là:

Mức độ nhiễm bệnh: Số lượng, kích thước cũng như tính chất của các khối u ở mỗi người là không ai giống ai dẫn đến việc áp dụng phương pháp điều trị khác biệt. Từ đó khiến cho chi phí điều trị ở mỗi bệnh nhân cũng có sự chênh lệch. Đương nhiên, những những trường hợp bệnh nhẹ được phát hiện sớm khi các khối u chưa gây ra biến chứng nghiêm trọng sẽ giúp bệnh nhân có thể tiết kiệm được chi phí điều trị đáng kể. Đây là vấn đề chị em cần đặc biệt chú ý.

Tính chất bệnh: Những trường hợp sau khi điều trị bệnh không chú ý giữ gìn khiến bệnh tái phát thì phương pháp điều trị cũng như chi phí khám chữa bệnh sẽ khác hơn so với những bệnh nhân khám chữa điều trị bệnh lần đầu.

Lựa chọn nơi điều trị: Bất cứ chị em nào cũng đều biết rằng điều trị bệnh ở những cơ sở an toàn và uy tín thì chi phí điều trị bệnh sẽ có phần khác so với những cơ sở kém uy tín hơn nhưng hiệu quả chữa bệnh cuối cùng thì lại gần như đảm bảo chắc chắn.

NÊN ĐI KHÁM VÀ ĐIỀU TRỊ BỆNH BỆNH U XƠ TỬ CUNG Ở ĐÂU?

Chị em muốn kiểm tra và điều trị u xơ tử cung có thể đến Phòng khám đa khoa Bảo Anh – 59 Khương Trung để được các bác sĩ thăm khám & điều trị dứt điểm .

Tự hào là một trong những cơ sở y tế chuyên khoa chăm sóc sức khỏe và điều trị các bệnh phụ khoa, Phòng khám đa khoa Bảo Anh – 59 Khương Trung nhận được nhiều sự tin tưởng của phái đẹp trong suốt thời gian qua.

phong-kham-da-khoa-bao-anh-uy-tin-tai-ha-noi

Đội ngũ y bác sĩ có chuyên môn giỏi, nhiều năm kinh nghiệm trong điều trị u xơ tử cung ở nữ giới.

Trang – thiết bị, máy móc y tế tại phòng khám được đầu tư vô cùng hiện đại, thường xuyên chuyển giao công nghệ để phù hợp với xu hướng của thế giới.

Đặc biệt, mọi chi phí khám chữa bệnh u xơ tử cung đều rõ ràng, niêm yết, công khai cụ thể tuân theo những quy định của Sở Y tế đưa ra cho nên người bệnh hoàn toàn có thể yên tâm chữa trị mà không phải lo đóng phụ thu thêm bất kỳ khoản phí bất hợp lý nào ngoài những thỏa thuận đã đưa ban đầu.

Nếu bạn có các biểu hiện của bệnh u xơ tử cung thì hãy gọi ngay tới số hotline 02438.288.288 để được tư vấn và đặt lịch khám tại Phòng khám đa khoa Bảo Anh – số 59 Khương Trung, Thanh Xuân, Hà Nội.
Thời gian khám chữa bệnh: 8h – 20h hàng ngày (kể cả ngày nghỉ và ngày lễ).

support-button
hotline-button

Những dấu hiệu của bệnh u xơ tử cung

Chướng bụng, rong kinh, thường xuyên đi tiểu, đau khi quan hệ vợ chồng… là những dấu hiệu của bệnh u xơ tử cung phổ biến nhất ở các chị em phụ nữ nhưng vẫn thường bị bỏ qua. Đây chính là lý...