Viêm âm đạo là gì? Nguyên nhân, cách điều trị bệnh này ở phụ nữ

Tất cả các ngày trong tuần

Tổng đài bác sĩ tư vấn

02438.288.288

BỆNH VIÊM ÂM ĐẠO – CĂN BỆNH VÙNG KÍN NGUY HIỂM Ở 75% NỮ GIỚI

Theo thống kê của Bộ y tế, bệnh viêm âm đạo đang đe dọa tới sức khỏe sinh sản của 65 – 75% chị em phụ nữ trong độ tuổi sinh sản trong 5 năm trở lại đây. Căn bệnh này gây ra tình trạng ngứa ngáy, nhiều khí hư, đau rát vùng kín… cần được điều trị càng sớm càng tốt nếu không sẽ gây hệ lụy nghiêm trọng cho sức khỏe phái nữ.

benh-viem-am-dao-la-gi

BỆNH VIÊM ÂM ĐẠO LÀ GÌ?

Viêm âm đạo là căn bệnh phổ biến ở nữ giới trong độ tuổi sinh sản, khoảng từ 20 – 45 tuổi. Đây là tình trạng phần niêm mạc âm đạo bị viêm nhiễm, gây ra hàng loạt cảm giác đau ngứa khó chịu. Bệnh viêm âm đạo không chỉ gây phiền toái trong sinh hoạt hàng ngày của nữ giới mà còn ảnh hưởng lớn tới chức năng sinh lý và sức khỏe sinh sản của các chị em.

Âm đạo của nữ giới là bộ phận sinh dục quan trọng, có vai trò thực hiện chức năng sinh lý và đảm nhiệm 1 phần thiên chức làm mẹ. Khu vực âm đạo thường xuyên trong trạng thái ẩm ướt, cực kỳ nhạy cảm với các tác động từ bên ngoài. Vì vậy, nếu không gìn giữ cẩn thận, âm đạo nữ giới dễ bị vi khuẩn tấn công gây viêm nhiễm.

NGUYÊN NHÂN GÂY RA BỆNH VIÊM ÂM ĐẠO Ở NỮ GIỚI

Bệnh viêm âm đạo có nhiều nguyên nhân gây ra, trong đó chủ yếu nhất là do nấm chlamida, trùng roi, tạp trùng tấn công vào khu vực âm đạo. Trong điều kiện chăm sóc vùng kín cẩn thận, giữ vệ sinh sạch sẽ, cơ thể khỏe mạnh thì những tác nhân vi khuẩn này khó có có hội tiếp cận với âm đạo. Nhưng trong cuộc sống hàng ngày có rất nhiều điều kiện thuận lợi để chúng xâm nhập, phát triển gây viêm âm đạo như:

Vệ sinh vùng kín sai cách, rửa từ sau ra trước làm vi khuẩn từ hậu môn lây lan đến âm đạo.

Vệ sinh vùng kín kém sạch sẽ, nhất là sau khi đi vệ sinh, trước và sau khi quan hệ tình dục.

Vệ sinh vùng kín quá thường xuyên, quá sạch sẽ vô tình làm tiêu diệt lợi khuẩn trong âm đạo, làm mất cân bằng môi trường âm đạo.

Thụt rửa âm đạo thường xuyên, lạm dụng dung dịch vệ sinh không phù hợp cũng có thể là nguyên nhân gây viêm âm đạo.

Lạm dụng thuốc đặt âm đạo, tác dụng phụ của việc dùng thuốc kháng sinh dài ngày.

Quan hệ tình dục không an toàn với bạn tình mắc các bệnh viêm nhiễm vùng kín.

Mặc quần lót ẩm, chưa khô; mặc quần bó sát với chất liệu khó thấm hút mồ hôi.

Phụ nữ đang trong 3 tháng đầu của thai kì cũng dễ mắc bệnh viêm âm đạo do môi trường âm đạo, nội tiết tố thay đổi.

trieu-chung-viem-am-dao-o-phu-nu

CÁC TRIỆU CHỨNG CỦA BỆNH VIÊM ÂM ĐẠO THƯỜNG GẶP

Có tới 50% phụ nữ bỏ qua các triệu chứng ban đầu của bệnh viêm âm đạo, số còn lại thì âm thầm chịu đựng cho tới khi các biểu hiện bệnh rõ rệt vượt quá sức chịu đựng của cơ thể. Mặc dù mỗi loại vi khuẩn, nấm men gây viêm âm đạo sẽ gây ra những biểu hiện ban đầu khác nhau nhưng nhìn chung, các chị em mắc bệnh viêm âm đạo đều có triệu chứng bệnh như sau:

Âm hộ, âm đạo ngứa ngáy dai dẳng, có thể kèm theo cảm giác nóng rát bên trong âm đạo. Cảm giác nóng và ngứa sẽ càng rõ rệt hơn khi các chị em lo lắng, căng thẳng.

Khí hư ra nhiều hơn bình thường, 69% là dạng khí hư đặc, có màu vàng xanh hoặc trắng đục như màu sữa.

dau-hieu-benh-viem-am-dao

Vùng kín có mùi hôi tanh, đặc biệt nặng mùi hơn sau khi quan hệ tình dục.

Đau rát âm đạo khi quan hệ tình dục, sau khi quan hệ có thể bị xuất huyết âm đạo (với những người bị viêm nặng).

Tiểu buốt, tiểu rắt, đau tức vùng bụng dưới khi viêm nhiễm lây lan sang ngã 3 bàng quang và niệu đạo.

Những triệu chứng bệnh viêm âm đạo kể trên không diễn ra cùng 1 lúc nên dễ bị các chị em bỏ qua. Khi có các biểu hiện này, tốt nhất các chị em nên đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa uy tín để được chẩn đoán và điều trị càng sớm càng tốt.

nhung-bien-chung-cua-benh-viem-dam-dao

NHỮNG BIẾN CHỨNG NGUY HIỂM CỦA BỆNH VIÊM ÂM ĐẠO

Bệnh viêm âm đạo “ủ” càng lâu sẽ càng nguy hại cho sức khỏe của các chị em với hàng loạt biến chứng như sau:

Viêm nhiễm ngược dòng gây viêm đường tiết niệu, viêm vùng chậu, viêm niêm mạc tử cung

Môi trường âm đạo ẩm ướt, nhiều vi khuẩn, viêm nhiễm là điều kiện lý tưởng để lây nhiễm các bệnh qua đường tình dục như: sùi mào gà, herpes, lậu, giang mai…

Ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình thụ thai do môi trường âm đạo thay đổi, dễ cản trở tinh trùng đi sâu vào bên trong hoặc có thể làm chết tinh trùng. Từ đó, khả năng thụ thai giảm bớt và về lâu dài có thể gây vô sinh hiếm muộn ở nữ giới.

Phụ nữ mang thai bị viêm âm đạo sẽ ảnh hưởng tới sự phát triển bình thường của thai nhi, thai nhi dễ bị chậm phát triển, còi cọc, sinh non. Khi sinh con qua đường âm đạo, em bé dễ mắc các bệnh lý viêm da, viêm kết mạc, nếu là bé gái có thể bị viêm âm đạo bẩm sinh.

call-to-action

ĐIỀU TRỊ VIÊM ÂM ĐẠO NHƯ THẾ NÀO?

Viêm âm đạo là bệnh phụ khoa không quá khó điều trị nhưng căn bệnh này rất dễ tái phát nhiều lần nếu không điều trị dứt điểm ngay từ đầu. Phương pháp điều trị viêm âm đạo chủ yếu hiện nay là dùng thuốc kháng sinh, thuốc đặt âm đạo. Tuy nhiên mỗi loại viêm âm đạo phù hợp với thuốc đặc trị riêng. Vì vậy, tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh, mức độ viêm nhiễm cũng như tình trạng sức khỏe của người bệnh mà bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp nhất.

Điều trị viêm âm đạo do trichomonas gây ra:

Dùng thuốc đặt âm đạo và thuốc kháng sinh đường uống. Nên điều trị kết hợp với bạn tình vì bệnh này dễ lây qua quan hệ tình dục. Khuẩn trichomonas rất dễ tái phát nên thường phác đồ điều trị với trường hợp viêm âm đạo này sẽ kéo dài hơn.

Điều trị viêm âm đạo do nấm chlamida

Bệnh nhân được chỉ định dùng thuốc đặt âm đạo, có thể kết hợp thuốc uống nếu viêm nhiễm sâu và kết hợp với các biện pháp vệ sinh bên ngoài bộ phận sinh dục.

Điều trị viêm âm đạo do vi khuẩn

Thường bệnh nhân sẽ được chỉ định dùng thuốc kháng sinh kết hợp với thuốc đặt âm đạo.

BÁC SĨ ĐIỀU TRỊ VIÊM ÂM ĐẠO TẠI PHÒNG KHÁM ĐA KHOA BẢO ANH LÀ AI?

BS. NGUYỄN THỊ LAN

Chuyên khoa hàng đầu về Phụ Khoa

– 37 năm công tác tại Khoa nội cán bộ bệnh viên Xanh-Pôn

– Trên 6 năm công tác tại Phòng khám đa khoa Bảo Anh

– Từng công tác tại Khoa Sản bệnh viện Phụ Sản Trung Ương – Hà Nội

– Hơn 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Sản phụ khoa

– Tham gia nhiều hội thảo về sức khỏe sinh sản uy tín trong nước.

call-to-action

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA BẢO ANH ĐIỀU TRỊ VIÊM ÂM ĐẠO BẰNG KỸ THUẬT OZONE HIỆU QUẢ CAO

Tại Phòng khám đa khoa Bảo Anh, bệnh nhân điều trị viêm âm đạo sẽ được thăm khám lâm sàng và làm các xét nghiệm cần thiết trước khi bác sĩ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp. Với đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm, chuyên môn cao, bệnh nhân sẽ được chỉ định phác đồ điều trị viêm âm đạo hiệu quả cao, kết hợp dùng thuốc với kỹ thuật ozone hiện đại:

dieu-tri-viem-am-dao-bang-ky-thuat-ozon

Máy sục khí ozone hiện đại được nhập khẩu 100% từ nước ngoài chỉ trong vài phút đã có thể tiêu diệt hầu hết các loại vi khuẩn trong âm đạo.

Độ pH âm đạo được giữ cân bằng nhờ kỹ thuật xâm lấn tối thiểu không gây ra tác dụng phụ cho sức khỏe.

Kỹ thuật ozone đảm bảo tiêu diệt tận gốc ổ vi khuẩn, mang lại hiệu quả điều trị cao hơn hẳn việc dùng thuốc thông thường.

Sau khi điều trị viêm âm đạo, bệnh nhân được bác sĩ dặn dò cẩn thận về cách chăm sóc vùng kín và lưu ý khi điều trị tại nhà để tránh tình trạng bệnh tái phát. Bệnh nhân được hưởng dịch vụ y tế chuyên nghiệp và tư vấn tận tình nên hoàn toàn yên tâm về sức khỏe.

Mọi thắc mắc liên quan đến bệnh viêm âm đạo và phương pháp điều trị viêm âm đạo tại Phòng khám đa khoa Bảo Anh, các chị em hãy gọi ngay tới số hotline 02438.288.288 để được tư vấn trực tiếp và đặt lịch khám tại Phòng khám phụ khoa Bảo Anh – 59 Khương Trung, Thanh Xuân, Hà Nội.

support-button
hotline-button