Mụn cóc sinh dục là gì?

Có rất nhiều trường hợp tá hỏa lo sợ khi được chẩn đoán mắc bệnh mụn cóc sinh dục. Vậy bệnh mụn cóc sinh dục là gì, nguyên nhân, triệu chứng và tác hại của chúng ra sao? Hãy cùng tìm hiểu bệnh xã hội này trong bài viết chia sẻ của các chuyên gia phòng khám đa khoa Bảo Anh dưới đây.

Mụn cóc sinh dục là gì?

Mụn cóc sinh dục là bệnh xã hội nguy hiểm, chúng khá phổ biến nhưng không phải ai cũng biết đến và lường trước được những hậu họa sẽ xảy ra. Đặc biệt là với những người vì chủ quan mà để bệnh kéo dài quá lâu, gây suy hại tới sức khỏe và chức năng sinh sản.

Mụn cóc sinh dục là bệnh gì? Đây là bệnh do virus HPV gây nên, nguyên nhân thường do quan hệ tình dục không an toàn, bao gồm các hình thức giao phối bằng đường miệng, hậu môn hay âm đạo. Ngoài ra, các biện pháp lây nhiễm khác có thể do tiếp xúc qua vết thương hở, vô tình chạm vào dịch mủ, máu có chứa virus hoặc do lây nhiễm từ mẹ sang con.

Sau thời gian từ 2-9 tháng ủ bệnh, mụn cóc sinh dục sẽ xuất hiện những nốt sùi nhỏ màu hồng đỏ, hoặc trắng là những mụn thịt, mụn cóc nhỏ li ti, mọc rải rác sau đó chụm lại thành từng mảng có đường kính từ 2-3 cm, hoặc to hơn. Bề mặt mụn sần sùi, dễ vỡ, khi vỡ chảy nhiều dịch mủ và máu, gây đau rát, ngứa ngáy và sưng đỏ vùng kín, đặc biệt đau nhức khi quan hệ tình dục.

Càng kéo dài, bệnh sẽ càng gây ra nhiều rắc rối, khó khăn trong vấn đề sinh hoạt, khiến cơ thể mệt mỏi, chán nản, không thiết tha ăn uống và xuống cân nhanh chóng, hơn nữa sẽ làm giảm đi ham muốn tình dục của cả nam và nữ giới, lâu ngày sẽ dẫn đến vô sinh, hiếm muộn, thậm chí là các bệnh ung thư vùng kín nguy hiểm.

Mụn cóc sinh dục là gì?

Phân biệt mụn cóc sinh dục ở nam và nữ

Virus HPV có tốc độ lây lan nhanh chóng và có thể xảy ra ở bất kỳ đối tượng nào, dù là trẻ nhỏ hay người cao tuổi. Tuy nhiên, theo thống kê thì đối tượng nam nữ sinh sản từ 18-35 tuổi là có tỉ lệ nhiễm bệnh xã hội cao nhất, trong đó nữ giới có khả năng nhiễm bệnh ít hơn nhưng chịu nhiều biến chứng nguy hiểm hơn.

Vậy mụn cóc sinh dục nữ là gì? Nữ giới có cấu tạo bộ phận sinh dục dạng mở, âm đạo và niệu đạo gần nhau nên virus có khả năng xâm hại và phát triển nhanh, nguy hiểm hơn so với nam giới. Bên cạnh đó, nam giới có thể dễ dàng quan sát bộ phận sinh dục khi có biểu hiện lạ nên khả năng phát hiện và điều trị sẽ sớm hơn.

Mụn cóc sinh dục ở nữ thì sẽ xuất hiện mụn cơm, mụn thịt ở vùng môi lớn, môi bé, âm đạo, tử cung, còn nam giới thì sẽ nổi mụn ở dương vật, bao quy đầu, bìu, tinh hoàn, bẹn háng và có thể lan rộng xuống hậu môn. Về bản chất thì khi bị nhiễm virus HPV, cả nam và nữ đều xuất phát nguyên nhân giống nhau và có những triệu chứng tương tự và hậu quả khôn lường tới hệ sinh sản.

Trên đây là giải đáp mụn cóc sinh dục là gì, nếu bạn còn nhiều vấn đề thắc mắc, xin liên hệ đường dây nóng 02438 288 288 của phòng khám đa khoa Bảo Anh – 59 Khương Trung, Thanh Xuân, Hà Nội để được giải đáp và đặt lịch khám.